Tư vấn pháp luật không phải chỉ là cung cấp lý thuyết về các điều luật đã được quy định mà còn phải kèm theo lời khuyên, cách ứng dụng pháp luật vào trường hợp cụ thể của người cần tư vấn.
Về cơ bản thì một quy trình tư vấn pháp luật của luật sư bao gồm các giai đoạn sau:
Với tính chất trên, việc tiếp xúc với khách hàng đòi hỏi sự hòa quyện của các kỹ năng chung của “người bán hàng” và các “kỹ năng mang tính pháp lý”. Đó chính là các vấn đề mà luật sư cần quan tâm khi tiếp xúc với khách hàng. Những vấn đề cần chú ý khi luật sư tiếp xúc với khác hàng bao gồm:
Như vậy, kỹ năng tiếp xúc khách hàng và tìm hiểu yêu cầu tư vấn là một kỹ năng quan trọng. Khi khách hàng tìm đến luật sư để xin được tư vấn ban đầu, có nghĩa là họ đã phần nào tin tưởng vào danh tiếng của văn phòng luật sư, uy tín của công ty luật hay chính thương hiệu của luật sư. Nếu phát huy được thế mạnh ban đầu này, luật sư sẽ nhận được vụ việc đó. Ngược lại, nếu khiến khách hàng thất vọng thì họ chỉ dừng ở bước ban đầu thôi, thậm chí chỉ trình bày nội dung và xin tư vấn ngay lập tức một số thông tin cơ bản chứ không tiếp tục hợp tác kí kết hợp đồng pháp lý.